Với bài viết hôm nay, GTC sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt tổng đài điện thoại IP Grandstream một cách chi tiết mà vô cùng đơn giản để việc làm chủ một chiếc điện thoại IP Grandstream không phải là điều quá khó đối với bất cứ khách hàng nào có nhu cầu sử dụng dòng sản phẩm này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng với chúng tôi.

Tổng đài IP Grandstream

Đăng nhập hệ thống tổng đài IP, cài đặt địa chỉ IP và đổi pass:

Bước 1: Đăng nhập hệ thống tổng đài:

Bước đầu tiên trong việc hướng dẫn cài đặt tổng đài điện thoại IP Grandstream chính là hướng dẫn người dùng đăng nhập vào hệ thống tổng đài. Ngay sau khi bạn thực hiện việc cắm nguồn điện vào, sau đó cắm cổng mạng vào bạn sẽ thấy địa chỉ IP của tổng đài hiển thị lên màn hình.

        Ta dùng trình duyệt bất kỳ gõ vào địa chỉ IP của tổng đài với user/pass đăng nhập ban đầu: admin/admin

Bước 2: Thay đổi địa chỉ IP của tổng đài:

Với tổng đài ta bắt buộc phải đặt địa chỉ IP tĩnh, để đảm bảo địa chỉ ip này không bị thay đổi khi khởi động lại

        Sau khi đổi song ta save lại, reboot tổng đài và đăng nhập với địa chỉ IP mới

Bước 3: Đổi password đăng nhập:

        Vào Setting -> Change password -> ta đánh password cũ và nhập password mới cần đổi

Bước 4: Cài đặt ngày giờ :

        Vào Setting rồi chọn phần Time setting sau đó là cài ngày giờ.

Thiết lập dải số máy lẻ sử dụng cho hệ thống tổng đài:

Sau khi đã hoàn thành xong các bước mở đầu cơ bản cho việc hướng dẫn cài đặt tổng đài điện thoại IP Grandstream thì việc tiếp theo bạn cần làm chính là thiết lập một dải số máy lẻ cho hệ thống tổng đài của mình. Để tạo dải máy lẻ bạn chỉ cần làm theo bước như sau:

Vào PBX sau đó chọn  Internal options rồi tiếp đến là chọn mục General để tiến hành thiết lập dải máy lẻ theo nhu cầu sử dụng của bạn.

Khai báo máy lẻ, cấu hình máy lẻ cho điện thoại IP:

Sau khi thiết lập được dải máy lẻ thì bước tiếp theo trong công việc hướng dẫn cài đặt tổng đài điện thoại IP Grandstream chính là hướng dẫn người sử dụng khai báo máy lẻ và cấu hình máy lẻ cho điện thoại IP. Việc khai báo sẽ gồm 3 bước cơ bản sau:

Bước 1: Khai báo từng máy lẻ:

        Vào PBX -> Basic/ Call routs -> Extension -> Create new sip extension:

Bước 2:  Khai báo dải máy lẻ tự động:

        Vào PBX -> Basic/ Call routs -> Extension -> Create new sip extension:

Bước 3: Cấu hình tự động điên thoại IP Grandstream cho từng máy lẻ:

    Tổng đài IP Grandstream có khả năng cho phép gán máy lẻ vào từng địa chỉ MAC trên điện thoại, tức là không phải vào cài đặt từng điện thoại 1, ta chỉ cần gán địa chỉ MAC của điện thoại với bất kỳ số nào ta cần

        Vào PBX -> Basic/ Call routs -> Zero config

Cài đặt tổng đài Grandstream

Khai báo nhóm máy lẻ cùng nhóm để có thể cướp chuông:

    Vào Basic -> Call Feature -> Call Pickup

Khai báo đường vào bưu điện, IFoneVNN, Siptrunk VTN, Siptrunk FPT, Siptrunk CMC hay 1800,1900,...

    a. Khai báo trung kế Analog:

    Vào PBX -> Basic/ Call routs -> Analog Trunk -> Create new Analog Trunk:

    b. Khai báo trung kế SIPtrunk của các nhà thầu FPT, CMC, Viettle, VNPT, 1800..., 1900:

    Vào PBX -> Basic/ Call routs -> Analog Trunk -> Create VoIP trunk -> Create new Siptrunk

Khai báo cuộc gọi đến (Thực hiện đổ chuông trực tiếp vào các máy lẻ, vào lời chào, đổ chuông theo nhóm, đổ chuông theo múi giờ...)

Một trong những mục cần lưu ý trong quy trình hướng dẫn cài đặt tổng đài điện thoại IP Grandstream chính là hướng dẫn cài đặt chuông và lời chào cho hệ thống tổng đài. Việc thực hiện gồm các bước sau:

    Vào PBX -> Basic/ Call routs -> Inbount routs -> Creat New inbount Rule:

    a. Cách thiết lập múi giờ làm việc

    b. Các chế độ gọi vào tổng đài

        Có nhiều chế độ gọi vào nhưng thông thường quan tâm chính đến 3 kiểu gọi vào là

        - Extension: Các cuộc gọi vào sẽ đổ chuông trực tiếp vào máy lẻ

        - Queue: Các cuộc gọi vào sẽ đổ chuông vào 1 nhóm các máy lẻ với quy luật đổ chuông tùy chọn

        - IVR: Các cuộc gọi vào sẽ nghe lời chào rồi sau đó bấm các chức năng yêu cầu (Cái này làm được như 1080...)

    c. Khai báo đổ chuông nhóm máy lẻ:

        Vào PBX -> Call feature -> Call Queue -> Create New Queue:

        Tạo xong bước này rồi bạn sẽ quay lại bước b ở bên trên để chọn đổ chuông vào nhóm Queue với tên vừa tạo

    d. Khai báo đổ chuông vào lời chào:

    * Tạo lời chào: Có 2 phương án ghi âm lời chào

    + Ghi âm trực tiếp qua máy lẻ:

        Vào PBX -> Internal Option -> IVR Promt -> Record New IVR promt:

        + Ghi âm trực tiếp vào PC, chuyển đổi sang định dạng GSM file rồi upload lên tổng đài (Phương án này cho phép người dùng có thể ghép nhạc nền cho lời chào, tạo lời chào chuyên nghiệp hơn)

        Vào PBX -> Internal Option -> IVR Promt -> Upload IVR promt -> Chọn file cần upload lên rồi upload

        Chương trình convert file từ file WAV chuyển đổi sang file GSM:

    * Tạo cây lời chào

        Vào PBX -> Call Feature -> IVR -> Create New IVR.

        Quy lại Bước b để chọn chế độ đổ chuông vào cây lời chào vừa tạo

Khai báo gọi ra, thiết lập gọi ra từ nhóm máy lẻ bất kỳ trên nhóm trung kế bất kỳ:

    Ta có thể tạo một hoặc nhiều nhóm trung kế bưu điện và khi thực hiện cuộc gọi ra thì mỗi nhóm máy lẻ được gọi ra chỉ trên 1 nhóm trung kế nhất định:

    Vào PBX -> Basic/ Call Routs -> Outbound Call Routes -> Create New Outbount Rule

Kích hoạt ghi âm:

    a. Ghi âm cho máy lẻ:

        Vào PBX -> Basic/ Call Routes -> Extension -> Kích vào máy lẻ cần ghi âm -> Tại mục  Auto record -> đánh dấu tích chọn vào sau đó save lại là ok

    b. Ghi âm trên đường vào bưu điện:

        Vào PBX -> Basic/ Call Routes -> Chọn Analog Trunk (Hoặc Voip Trunk) ->chọn trung kế cần ghi âm -> Tại mục Auto record -> Tích đánh dấu vào để ghi âm

    c. Kiểm tra nghe lại file ghi âm:

        Bấm Status -> CDR -> Recording file -> Các file ghi âm sẽ được list tại đây

Tạo nhạc chờ cho tổng đài với nhu cầu nhạc chờ tùy chọn :

    Nhạc chờ này có tác dụng khi doanh nghiệp có các cuộc gọi đến, chuyển máy, khi thoại hội nghị....

    Vào PBX -> Internal option -> vào Music on hold -> Upload file nhạc chờ tùy chọn lên tổng đài, xóa các bản nhạc chờ khác ở bên dưới list nhé

    Download Phần mềm Conver file đạt chuẩn

Hướng dẫn cái đặt tổng đài IP Grandstream

Tạo phòng họp thoại hội nghị nhiều bên

    a. Tạo phòng họp:

        Vào PBX -> Call Feature -> Conference -> Create New Conference.

    b. Cách thiết lập cuộc họp:

        - Mọi người có thể tự động gọi vào số phòng họp

        - Nếu người từ bên ngoài muốn gọi vào qua lời chào rồi bấm số phòng họp mà họ muốn hoặc thông qua lễ tân nhờ chuyển máy vào số phòng họp đã định.

Cách mở cổng để kết cho phép các máy lẻ từ ngoài internet kết nối vào hệ thống tổng đài.

    Yêu cầu phải có IP tĩnh và đường cáp quang để chất lượng thoại được tốt nhất

    a. Open port trên tổng đài

    b. Mở cổng trên modem (Nat port trên modem): 5060 UDP và Range port: 10000-20000 UDP

    c. Ứng dụng:

    Cho phép các khách hàng có được 1 trung tâm và nhiều cửa hàng vệ tinh, hoặc phục vụ cho việc các nhân viên thường xuyên di chuyển bên ngoài, ta có thể cho phép mỗi nhân viên là 1 máy lẻ cài trên di động để thiết lập cuộc gọi nội bộ

Cài đặt máy lẻ trên PC hay trên chính chiếc Smartphone ( Apple - Samsung - Android)

    a. Cài đặt trên PC: Tải phần mềm dành cho PC

    b. Cài đặt trên chiếc Smart phone: Bạn chỉ cần truy cập vào google play hoặc Apple store cài phần mềm: "Grandstream Wave"  

Sau khi đã thực hiện xong tất cả các bước bên trên theo hướng dẫn cài đặt tổng đài điện thoại IP Grandstream thì các bạn thực hiện hết các bước dưới đây để cho việc cài đặt được hoàn thiện:

  • Kết nối tổng đài IP với thiết bị cắm SIM SGM để giảm cước phí di động

  • Kết nối thêm trung kế gắn ngoài GXW4104, GXW4108

  • Kết nối máy lẻ bất kỳ đâu trên internet vào tổng đài làm máy lẻ nội bộ

  • Cài đặt nhận fax tự động -> chuyển bản fax vào email

  • Update firmware, Lưu trữ (backup) và khôi phục các cài đặt cấu hình tổng đài

Với bài viết hướng dẫn cài đặt tổng đài điện thoại IP Grandstream bên trên của GTC chúng tôi sẽ giúp cho các bạn có thể dễ dàng cài đặt được cho doanh nghiệp của mình hệ thống tổng đài phù hợp. Mọi nhu cầu tư vấn hay hỗ trợ cài đặt xin liên hệ: 024.777.99.777 hoặc 0902 253 263.

Xin chân thành cảm ơn!