Tổng đài ip và tổng đài analog là gì ? những tính năng, lợi ích mà tổng đài ip mang lại có khác gì so với tổng đài analog. Đây là vấn đề mà hầu hết nhiều công ty băn khoăn nên chọn tổng đài ip hay tổng đài analog. Các công ty, các văn phòng, tập thể, các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, nhà máy, nhà riêng …. cần liên lạc nội bộ, chuyển cuộc gọi đến người cần nghe và bảo mật cuộc điện đàm (không lắp song song) đều có nhu cầu. * Tổng đài IP :
Tổng đài IP là hệ thống thoại được hoạt động trên nền IP. Với tổng đài IP, ngoài việc thực hiện cuộc gọi nội bộ, gọi đến các mạng PSTN, mạng di động, hệ thống này còn truyền được thoại và hình ảnh trên mạng LAN, WAN và Internet.
Công nghệ điện thoại IP-SIP (VoIP) hiện đang được quan tâm đầu tư do mức cước gọi miễn phí thông qua các đường truyền trả trước (xem bài viết về VoIP số trước) * Tổng đài analog :
Hệ thống tổng đài Analog hiện nay (đa số doanh nghiệp hiện dùng) cũng có thể nâng cấp sử dụng theo chuần SIP-IP (H.232) bằng cách thêm thiết bị phụ trợ.
Tín hiệu analog là tín hiệu liên tục,đồ thị biểu diễn tín hiệu analog là một đường liên tục(ví dụ sin,cos,hoặc đường cong lên xuống bất kỳ),analog có nghĩa là tương tự,tương tự có nghĩa là tín hiệu lúc sau cũng có dạng tương tự như lúc trước đó,nói tương tự ko có nghĩa y chang mà có nghĩa tương tự về bản chất tín hiệu,nhưng sẽ khác về cường độ tín hiệu lúc sau so với lúc trước.trong thiết bị điện tín hiệu analog là dòng điện,trong cuộc sống analog có thể là tín hiệu âm thanh ta nghe,hình ảnh ta thấy,trong viễn thông là sóng điện từ(tức ánh sáng không nhìn thấy).
Những lợi ích khi sử dụng tổng đài ip
- Dễ dàng hơn để cài đặt và cấu hình, quản lý dễ dàng hơn so với sở hữu độc quyền hệ thống điện thoại truyền thống:
Một IP PBX chạy như phần mềm trên một máy tính và có thể tận dụng sức mạnh xử lý tiên tiến của máy tính và giao diện người dùng cũng như các tính năng của Windows. Bất cứ ai thành thạo về mạng và máy tính có thể cài đặt và duy trì một tổng đài IP. Ngược lại một hệ thống điện thoại thông thường đòi hỏi một kỹ thuật viên phải qua một quá trình đào tạo về việc cài đặt tổng đài , rất mất thời gian mà hỗ trợ chậm chạ
- Dễ quản lý hơn vì web / giao diện dựa trên cấu hình giao diện:
Một IP PBX có thể được quản lý thông qua một giao diện cấu hình dựa trên web hoặc giao diện đồ họa, cho phép bạn dễ dàng duy trì và tinh chỉnh hệ thống điện thoại của bạn giống như việc bạn cấu hình một cái wifi vậy, đơn giản chỉ vài bước là hoàn thành một hệ thống tổng đài điện thoại. Hệ thống điện thoại độc quyền đã khó sử dụng giao diện thường được thiết kế chỉ được sử dụng bởi các kỹ thuật viên điện thoại.
- Tiết kiệm chi phí đáng kể bằng cách sử dụng nhà cung cấp dịch vụ VOIP:
Với một IP PBX, bạn có thể dễ dàng sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ VOIP cho các cuộc gọi đường dài và quốc tế. Các khoản tiết kiệm hàng tháng là rất lớn. Nếu bạn có các văn phòng chi nhánh, bạn có thể dễ dàng kết nối hệ thống điện thoại giữa các chi nhánh và thực hiện các cuộc gọi điện thoại miễn phí.
- Tận dụng được hiệu quả tối đa các đường trung kế bưu điện
- Chuyển cuộc gọi cho người khác mà bạn không phải di chuyển khỏi bàn làm việc